Văn hóa tặng quà trong kinh doanh đa Quốc Gia

03/04/2013 09:25

Trong môi trường văn hóa và hội nhập mở cửa như ngày nay, ngoài chuyên môn giỏi, sự thành công của các doanh nhân còn được quyết định bởi những kiến thức về những nền văn hóa và sự khác biệt trong hành động và tập quán kinh doanh khác nhau trên các vùng miền

Sự thiếu hiểu biết về văn hóa kinh doanh tại các thị trường khác nhau có thể dẫn tới hiểu nhầm hoặc mất lòng đối tác kinh doanh. Những bước tiến vững chắc ra thị trường toàn cầu sẽ không thể thiếu kiến thức về tập quán, nghi thức kinh doanh ở từng nền văn hóa cụ thể. Một phần văn hóa quan trọng trong kiến thức kinh doanh trên thị trường đa văn hóa đó là các quy ước và tục lệ tặng quà của từng vùng trên thế giới. Việc nghiên cứu và hiểu được phong tục cũng như nghi lễ tặng quà, nên tặng gì và không nên tặng gì sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo được mối quan hệ tốt với những đối tác kinh doanh, đồng nghiệp, hay chính quyền địa phương.

  • Các quy ước, tục lệ tặng quà đa văn hóa thường liên quan tới những yếu tố chính sau:
  • Ai là người nhận quà tặng? Người nhận là cá nhân, nhóm người, hay tổ chức cơ quan? Địa vị và trạng thái của người nhận quà là gì (độc thân hay đã có gia đinh...)?
  • Loại quà nào có thể được chấp nhận? Loại nào có thể không được chấp nhân?
  • Những nghi thức, quy tắc nào có liên quan tới việc trao quà và nhận quà?
  • Có nên đền đáp lại món quà?

Tại nhiều quốc gia ở Bắc Mỹ hay Vương Quốc Anh, việc tặng quà trong kinh doanh là khá hiếm gặp. Bởi vì thực tế nó có thể dẫn tới sự hiểu nhầm việc tặng quà như một sự hố lộ. Tuy nhiên tại nhiều quốc gia khác, việc tặng quà và các nghi thức của nó giữ vị trí trung tâm trong quan hệ hợp tác kinh doanh.

Một vài trường hợp ví dụ cụ thể khi tặng quà

Tục lệ tặng quà tại Trung Quốc: Với người Trung Quốc đây là một hành động thông thường và mang tính xã giao trong các ngày kỷ niệm, thể hiện lòng cảm ơn vì đã giúp đỡ hay đôi khi còn có mong muốn nhờ giúp đỡ trong tương lai. Tuy nhiên bạn không thể tặng quà nếu không có lý do hợp lý, hay không có người chứng kiến

- Khi một doanh nhân Trung Quốc muốn mua một món quà, việc họ hởi trực tiếp người nhận thích gì sẽ là bình thường.

- Quà tặng trong kinh doanh luôn được đền đáp ngược lại, không thực hiện điều đó có thể là một hành động tồi.

- Tuyệt đối không đưa tiền mặt khi tặng quà

- Đừng quá căn cơ với lựa chọn quà tặng của bạn, bởi nếu vậy bạn sẽ được xem như một con gà trống sắt ( Iron rooster) - ý muốn nói đến việc có được một món quà từ bạn cũng như việc nhổ một chiếc lông trên mình con gà trống sắt

- Tùy thuộc vào loại quà, hãy tránh việc tặng đơn lẻ một cái gì đó. Người Trung Quốc rất coi trọng sự cân bằng và hài hòa vì vậy hãy tặng một đôi

Tục lệ tặng quà tại Nhật Bản: Việc tặng quà là một phần trung tâm trong văn hóa kinh doanh Nhật Bản.

- Hãy mang theo nhiều món quà khác nhau trong chuyến đi của bạn để nếu bạn được ai đó tặng quà, bạn sẽ có cái để đền đáp lại.

- Văn hóa kinh doanh của người Nhật nhấn mạnh vào hành động của việc tặng quà chứ không nằm ở bản thân món quà

- Những món quà đắt tiền là điều bình thường

- Thời điểm tốt nhất để tặng quà là cuối buổi gặp gỡ

- Món quà cho một cá nhân nên được trao tặng một cách riêng tư

- Nếu bạn trao quà cho một nhóm người thì nên chọn thời điểm có mặt tất cả mọi người, đó là thời điểm tốt nhất

- Nghi thức chính xác nhất khi trao tặng hay đón nhận quà là làm bằng cả hai tay

- Trước khi chấp nhận một món quà, bạn nên lịch sự từ chối một hoặc hai lần ( cái này mới lạ nhé, đã biết kiểu gì cũng nhận sao phải từ chối nhỉ :) )

- Con số 4 hoặc 9 được xem là con số không may mắn, tặng quà theo cặp là hoàn toàn có thể

Tục lệ tặng quà tại Ả Rập Xê Út: Tại đây việc tặng quà chỉ nên được thực hiện với những người thân thiết và mang ý nghĩa tình cảm sâu sắc.

- Món quà nên có chất lượng tốt nhất

- Luôn trao quà hay nhận quà bằng tay phải

- Người Ả Rập Xê Út rất thích các loại nước hoa, dầu thơm cho quần áo

- Việc mở gói quà ngay khi nhận là không thích hợp, trong khi ở một số vùng khác lại có thể khi người nhận quà nói " tôi có thể xem món quà ý nghĩa mà bạn tặng tôi được chứ", nhưng cũng phải có mối quan hệ đặc biệt và hoàn cảnh cụ thể...
Bên cạnh những nền văn hóa trên, mỗi chúng ta khi ở trong bất cứ một nền văn hóa nào đó, trước khi muôn tặng quà hãy nên tìm hiểu những phong tục và quy ước khi tặng để tránh việc làm có ý nghĩa trở nên phản tác dụng và không được như mong muốn.

Nguồn: Sưu Tầm

Bài viết khác: